11-06-2010 10:08

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp một

Việc con chuẩn bị vào lớp 1 là vấn đề rất lớn đối với nhiều bậc cha mẹ. Bởi họ luôn lo lắng rằng con mình liệu có thích nghi được với trường lớp mới không? Có gặp khó khăn trong học tập hay giao tiếp với bạn bé không?... Để giảm bớt những lo lắng đó, các bậc cha mẹ nên chuẩn bị cho con một số "hành trang" cơ bản để con có thể tự tin bước vào cánh cổng học đường.


Chuẩn bị cho trẻ vào lớp một
 
Việc con chuẩn bị vào lớp 1 là vấn đề rất lớn đối với nhiều bậc cha mẹ. Bởi họ luôn lo lắng rằng con mình liệu có thích nghi được với trường lớp mới không? Có gặp khó khăn trong học tập hay giao tiếp với bạn bé không?... Để giảm bớt những lo lắng đó, các bậc cha mẹ nên chuẩn bị cho con một số "hành trang" cơ bản để con có thể tự tin bước vào cánh cổng học đường.
 
Nhiều phụ huynh nhân dịp nghỉ hè, dạy trước cho con chương trình lớp 1…Nhưng công việc này là không cần thiết bởi nó có thể gây mất hứng thú khi trẻ bắt đầu đi học. Trẻ đã biết đọc rồi mà phải học lại cái cũ, trẻ sẽ chán. Thậm chí ở một số trẻ sẽ nảy sinh tư tưởng “cái này mình biết rồi thì chẳng cần phải học lại nữa đâu”…
 
Điều hữu ích lúc này là hãy giúp trẻ hình thành tính tự tin và có khả năng tự quản lý, chủ động, phát triển tư duy, tập trung chú ý …để sẵn sàng đi học.
 
Khả năng tự quản lý, chủ động
 
Khả năng chủ động trong học tập cũng như trong các công việc thiết thân rất cần cho trẻ. Bởi ở lớp 1, trẻ sẽ không còn được cô giáo giúp trẻ đi nhà vệ sinh, giúp trẻ cài nút áo, giúp trẻ mặc áo quần…như ở mẫu giáo nữa. Mà trẻ phải tự biết làm lấy những công việc tự phục vụ bản thân mình.
Hơn thế, ở mẫu giáo, trẻ được vui chơi và học tập theo từng nhóm nhỏ và sẽ có nhiều cô kèm nhưng khi trẻ vào lớp 1, chỉ có cô giáo chủ nhiệm dạy học cho tất cả học sinh của lớp, vì thế cô không thể theo dõi từng học sinh như ở Mẫu giáo… 
Vì vậy, nếu vào lớp 1 mà chưa đủ khả năng tự quản lý hay tự chủ động trong các sinh hoạt cô đề nghị ở lớp, thì trẻ có thể lo lắng thậm chí là sợ hãi dẫn đến việc không muốn đi học.

 
 
  

Vậy làm thế nào để rèn luyện cho trẻ khả năng tự quản lý, tự chủ động trong các sinh hoạt học tập

Hãy chắc chắn một điều rằng khả năng này của trẻ không phải rèn là được ngay lập tức. Các bậc cha mẹ cần luyện cho trẻ ngay từ khi trẻ còn theo học ở trường mẫu giáo. 

Trước tiên, nên động viên và luyện tập trẻ tham gia vào các công việc đơn giản, nhẹ nhàng ở trong nhà, và đảm nhiệm những công việc ấy một mình, một cách tự nguyện, tự giác, không cần ai nhắc nhở.  

Chẳng hạn như thói quen sắp xếp chăn màn mỗi sáng thức dậy, công việc mang bát đũa xuống nhà bếp khi ăn xong, chọn áo quần để tự mặc mỗi ngày, tự đi dép mỗi khi ra khỏi nhà…Sắp xếp công việc một cách hợp lý, công việc nào quan trọng làm trước, công việc nào chưa cần thiết lắm thì làm sau…Mỗi khi trẻ thực hiện chu đáo một công việc mới, bạn nên khen trẻ, cho dù việc chưa được hoàn hảo nhằm khích lệ trẻ trong các lần sau.   

Khả năng tư duy
 
Tại sao trẻ phải có khả năng tư duy?
 
Khi học đọc, học viết trẻ phải vận dụng khả năng tư duy của mình để làm sao các chữ cái ghép lại thành một từ có ý nghĩa... Vì vậy, trẻ phải có được khả năng tư duy thì mới có thể phối hợp được nhưng điều này.
Khi học toán, cũng thế. Trẻ cần phải suy nghĩ, tính toán “trong đầu” để tìm ra đáp án. Trẻ phải tự đặt những câu hỏi, tự đặt những giả thuyết…Đó chính là một phần tất yếu của quá trình tư duy. Trẻ lười tư duy sẽ không giải quyết được những vấn đề của bản thân mình cũng như trong cuộc sống.
 
Giúp trẻ phát huy khả năng tư duy
 
Rèn luyện tư duy cần phải có một quá trình. Và thông qua các sinh hoạt hàng ngày đòi hỏi óc tưởng tượng, sáng tạo, trí thông minh, cha mẹ có thể luyện tập khả năng tư duy nơi trẻ. Ví dụ như, đọc cho trẻ nghe một (nhiều) mẩu chuyện, đề nghị trẻ thuật lại… Hoặc kích thích trẻ vẽ hình, làm đồ thủ công, giải đáp các câu đố…Hoặc động viên trẻ tưởng tượng ra những câu chuyện rồi thuật cho người khác nghe… Những việc này vừa phát triển trí tưởng tượng vừa phát triển năng lực tư duy cho trẻ.
Đặc biệt cha mẹ không nên trả lời tất cả các câu hỏi của trẻ. Hãy để trẻ suy nghĩ và tự tìm ra lời giải cho mình. Chỉ khi nào trẻ quá khó khăn trong việc tìm ra đáp án cho một vấn đề nào đó thì bạn có thể đưa ra lời gợi ý giúp trẻ. Nếu điều gì bạn cũng làm hộ và trả lời giúp trẻ thì chắc chắn trẻ sẽ ỉ lại và lười suy nghĩ. Điều này sẽ chẳng mang lại lợi ích gì trong quá trình phát triển của trẻ

 

Khả năng tập trung trí óc
 
Tại sao trẻ phải có khả năng tập trung trí óc?
 
Ở lớp Một, trẻ phải học rất nhiều môn. Trẻ không còn được vừa học vừa chơi như ở mẫu giáo nữa. Bên cạnh đó, hệ thần kinh trẻ đang phát triển, nhất là hệ cơ và hệ xương. Vì thế, trẻ khó có thể ngồi yên tập trung một chỗ lâu được, dẫn đến khả năng tập trung chú ý của trẻ vẫn còn rất yếu. Thiếu tập trung, trẻ sẽ khó theo kịp nhịp độ học của lớp.
 
 Làm gì để luyện tập sự tập trung chú ý?
 
 Nên luyện sự tập trung ngay từ lúc trẻ còn bé. Chẳng hạn, những lúc ăn cơm, yêu cầu trẻ phải ngồi một chỗ cho đến khi ăn hết bữa cơm, không được chốc lát lại ngồi dậy đứng lên đi chỗ khác…Hoặc khi chơi trò chơi với các bé khác, trẻ phải có thói quen không bỏ cuộc giữa chừng, mà phải chơi cho đến khi kết thúc trò chơi.
  
Rèn luyện tính kỷ luật
 

Ở tuổi mẫu giáo, trẻ còn được "sống" và vui chơi khá thoải mái. Nhưng khi vào lớp một, trẻ thường được yêu cầu chấp hành kỷ luật về giờ giấc và các nội quy trường lớp khá nghiêm ngặt. Nếu được chuẩn bị trước, bé sẽ đỡ cảm thấy "khổ sở" và bị gò ép hơn.

 

 

Hình thành tính tự tin và tạo cho trẻ khái niệm về lớp 1

Để giúp trẻ tự tin có cái nhìn tích cực về lớp học, cha mẹ nên nói cho con những nhiệm vụ và  điều hay khi đi học. Ví dụ trẻ sẽ được coi là người lớn hơn, được học đọc và học viết, được làm quen với nhiều bạn mới, sẽ biết thêm nhiều điều…

Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên nói quá tốt kẻo bé có thể sẽ thất vọng nếu sự thực không được như vậy. Tự trẻ có thể sẽ đặt nhiều câu hỏi cho cha mẹ, ví dụ "cô giáo của con có hiền không", "các bạn sẽ thế nào"... Cách tốt nhất là trả lời trẻ bằng những điều thật cụ thể, không nên thêm bớt hoặc nói những gì mà chính bản thân cha mẹ cũng không biết. 

Ở các nước phát triển, trẻ mẫu giáo lớn thường được dẫn đến làm quen với sinh hoạt của các anh chị lớp một trong khu vực chừng ba, bốn lần để các bé có được một số khái niệm cơ bản về việc học lớp một và đặc biệt quan trọng hơn đó là hình thành được tính tự tin cho trẻ sẵn sàng có thể đi học. Tại Việt Nam, việc làm quen mang tính chất có tổ chức như vậy dường như chưa được quan tâm. Vì vậy, cha mẹ có thể tự cho con đến làm quen nếu có thể. Thuận tiện nhất là những bé đã có anh, chị học trước rồi. Nếu không, cũng nên thỉnh thoảng dẫn bé đến ngôi trường mà bé sẽ học cho bé quen dần.  

 

Tinh thần và kỹ năng sống trong tập thể

 Khi ở trường mẫu giáo, nhiều bé vẫn còn chưa có tinh thần bạn bè nghĩa hiệp. Bé vẫn coi mình là "trung tâm của vũ trụ", đặc biệt là các bé con một hoặc được chiều chuộng quá mức trong gia đình. Bé ở tuổi mẫu giáo có thể chưa cần tham gia vào cuộc sống tập thể mà không cảm thấy bị lạc lõng, cô đơn.

Khi lên lớp một, nếu vẫn coi mình là "trung tâm vũ trụ" thì bé có thể bị bạn bè xa lánh, khó hòa hợp. Vì vậy, cần giáo dục con một số đức tính căn bản của một trẻ lớn là biết chia sẻ và sống hòa hợp với bạn bè.

Khi trẻ có những khả năng trên, trẻ sẽ thích nghi một cách suôn sẻ với lớp học, để học tập tốt.

 

 


Bình luận nhận xét

thiet bi inox ,
may giat cong nghiep
bep cong nghiep,
Máy giặt công nghiệp,
Máy rửa bát công nghiệp,
Hóa chất tẩy rửa ,
Hóa chất vệ sinh ,
Hóa chất làm sạch,
Truyen tranh tieng viet,
Hóa chất giặt,
bếp inox công nghiệp,
Máy sấy công nghiệp,
Thần điêu đại hiệp