Tiến trình phát triển   »   4 3/4 tuổi

21-04-2010 16:40

Phát triển khả năng sáng tạo cho trẻ từ 3 - 6 tuổi

Đối với trẻ em, quá trình sáng tạo quan trọng hơn rất nhiều so với việc trẻ hoàn thiện một sản phẩm cụ thể. Vì vậy, các bậc cha mẹ phải tránh để khả năng phát minh và sáng tạo của trẻ bị chôn vùi, phải sớm phát hiện và mà hãy kịp thời bồi dưỡng tài năng này.

Tạo cho trẻ một không gian tư duy sáng tạo, thoải mái và dân chủ

Tạo cho trẻ một môi trường thích hợp, vì môi trường thường đóng vai trò quyết định đối với trí sáng tạo; bầu không khí gia đình phải vui vẻ, thoải mái, dân chủ để trẻ có quyền tự chủ và quyền phát biểu, điều này rất hữu ích cho việc phát huy trí sáng tạo ở trẻ.
Không nên quá nghiêm khắc với trẻ cũng không nên quá lơ là trong quản lí giáo dục trẻ. Khi trẻ làm sai mội điều gì đó thì không nên trách mắng trẻ quá mức, đặc biệt là không nên trừng phạt về thân thể mà phải kiên nhẫn phân tích rõ sai lầm và cách chữa khuyết điểm cho trẻ, có thể gợi ý và hướng dẫn trẻ.

Tôn trọng và bảo vệ tính hiếu kì của trẻ

Tạo cho trẻ một môi trường phong phú, đa dạng, để qua đó trẻ có thể hình thành cảm giác mới mẻ và thần bí, khiến trẻ càng hiếu kì hơn và mong muốn được bước vào thế giới này. Ban đầu có thể để tranh ảnh, đồ chơi... có màu sắc và có thể phát ra những âm thanh vui tai trong phòng hoặc trên giường của trẻ nhằm thúc đẩy sự phát triển tâm lí thăm dò của trẻ. Đối với trẻ có thể chơi một mình thì nên để trẻ tự tiếp nhận sự vật xung quanh, nhằm kích thích và thỏa mãn tính hiếu kì của trẻ một cách tối đa nhất.

Cha mẹ có thể hướng tính hiếu kì của trẻ với các sự nhận thức khám phá thế giới tự nhiên. Có thể cho bé quan sát sự thay đổi của cây cỏ, chim muông vào mùa xuân; có thể hướng trẻ chú ý tới ngày và đêm; có thể tham gia các hoạt động của gia đình như trồng cây, chăm sóc vật nuôi...


Cha mẹ cần biến tính hiếu kì của trẻ thành khát vọng tìm kiếm tri thức, có thể hướng dẫn trẻ làm tiểu thủ công, thực nghiệm nhỏ, dùng tri thức khoa học để kích thích tính hiếu kì ở trẻ.
Do hiếu kì với thế giới bên ngoài nên trẻ thường đặt ra rất nhiều câu hỏi, trẻ càng hiếu kì thì càng có nhiều các câu hỏi. Câu hỏi trẻ đặt ra càng hay, chứng tỏ tính hiếu kì của trẻ rất mạnh, trẻ ham hiểu biết, điều này rất tốt. Bạn hãy lựa cách trả lời xác đáng cho trẻ hiểu vấn đề nhất, nếu câu hỏi mà câu trả lời quá sức hiểu biết của trẻ thì cha mẹ cần nói với trẻ “những điều này sau này đi học con sẽ hiểu hơn”.

Bên cạnh bồi dưỡng tính hiếu kì cho trẻ, cha mẹ cần nhìn nhận đúng đắn hành vi xấu do tính hiếu kì của trẻ gây ra. Trong nhiều trường hợp, bé hiếu kì quá sẽ trở thành hiếu động và đôi khi sẽ dẫn tới những hành vi không tốt. Chẳng hạn, vì muốn tìm hiểu một đồ chơi nào đó mà bé có thể không cẩn thận dẫn đến làm hỏng đồ chơi. Sau khi trẻ làm hỏng đồ chơi, cha mẹ không nên đánh, mắng trẻ mà cần giảng giải cho trẻ cấu tạo, nguyên lí của đồ chơi và cách chơi đúng đắn sau đó cùng trẻ sửa lại.

Bồi dưỡng trí sáng tạo của trẻ trong trò chơi và quá trình vui chơi

Chọn đồ chơi: Cha mẹ nên chọn cho trẻ những đồ chơi xếp hình, đồ nặn... phát huy đầy đủ trí tưởng tượng sáng tạo ở trẻ.
Chơi cùng trẻ: Cha mẹ cần cố gắng sắp xếp thời gian để chơi với trẻ. Điều này vừa giúp làm tăng độ uy tín vừa tăng thêm cảm giác thân thiết trong mắt trẻ, làm cho mối quan hệ cha mẹ và trẻ càng gắn bó hơn.
Khi trẻ chơi: Cha mẹ cần quan tâm và cùng thưởng thức “công trình sáng tạo” của trẻ, đồng thời phải kịp thời biểu dương và khen ngợi thành tích của trẻ, để trẻ có được cảm giác thỏa mãn trong quá trình sáng tạo.

Phương pháp dạy trẻ sáng tạo

Dạy trẻ tập suy nghĩ: Vận dụng mọi hình thức để mở rộng vốn tri thức cho trẻ như nghe đài, xem tivi, đọc sách báo, giải câu đố, giúp trẻ liên tưởng; hướng dẫn trẻ phải tưởng tượng khi gặp vấn đề và tìm nhiều cách giải quyết vấn đề. Đồng thời phải kịp thời khen ngợi và cổ vũ sự tiến bộ của trẻ, đặc biệt là những ý tưởng độc đáo.
Nâng cao năng lực và kĩ năng sáng tạo: Tạo điều kiện và khích lệ trẻ triển khai nhiều hoạt động có tính sáng tạo. Ví dụ như cùng làm một việc gì đó bằng các công cụ và thao tác khác nhau.


Bồi dưỡng khả năng tưởng tượng sáng tạo ở trẻ

Làm phong phú vốn tri thức kinh nghiệm ở trẻ: Cha mẹ thường xuyên cho trẻ đi thăm quan, đi dạo. Trong những hoạt động này phải hướng trẻ phân biệt mối liên hệ và sự khác biệt của chúng, để trẻ hình thành nhiều hình ảnh rõ ràng về sự vật đó, sau này trẻ có thể dựa vào đặc điểm của hình ảnh để sáng tạo và nhìn nhận.
Hướng dẫn trẻ tham gia các hoạt động văn nghệ: Cha mẹ có thể kể chuyện đồng thoại, hát và đọc văn cho trẻ nghe, sau đó cùng trẻ tưởng tượng hoặc hướng dẫn trẻ tưởng tượng đến tình tiết đó.
Cổ vũ trẻ mạnh dạn tưởng tượng: Khi trẻ tưởng tượng về một điều gì, đừng cắt ngang dòng suy nghĩ của trẻ, đừng vội lái ý tưởng của trẻ theo kiểu nghĩ của mình. Bạn hãy đồng tình với trẻ. Có thể hãy tỏ ra ngạc nhiên, thú vị và khâm phục: “Ô thế à con? Hay nhỉ? Sao con biết? Ừ nhỉ? Thế mà mẹ không nghĩ ra!” Những lời như thế sẽ làm bé thêm hào hứng và cảm thấy mình có đồng minh.

Bồi dưỡng khả năng hoạt động và khai thác tiềm năng sáng tạo ở trẻ

Các hoạt động bằng tay của trẻ có thể thúc đẩy sự phát triển của não, nuôi dưỡng khả năng sáng tạo, niềm tin, lòng quả cảm, ý chí kiên trì của trẻ. Vì vậy cần bồi dưỡng hoạt động bằng tay của trẻ bằng cách:
- Cung cấp nguyên liệu cho trẻ chơi như: đất nặn, giấy thủ công, hạt vòng... Cha mẹ có thể tự thiết kế ra những nguyên liệu chơi cho trẻ và đồng thời hướng dẫn trẻ cách thiết kế công cụ chơi.
- Hướng dẫn trẻ làm thủ công: Cần hướng dẫn trẻ tỉ mỉ các thao tác và giải thích ý nghĩa của các hoạt động cho trẻ.
Sự phát triển tích cực về tình cảm, thể xác và trí lực có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của não. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần quan tâm và giúp đỡ trẻ để trẻ có sự phát triển toàn diện.

Bình luận nhận xét

Bài viết liên quan Quay lại

Truyen tranh tieng viet, Truyen hay 24h, Kuroko no basket