26-07-2011 8:44

Bổ sung axit folic cho trẻ (phần 2)

Folate dễ mất đi trong quá trình chế biến và nấu nướng thức ăn, đặc biệt là trong điều kiện nấu ở nhiệt độ cao, thời gian lâu và tiếp xúc với không khí. Do đó, để đảm bảo đạt được hàm lượng folate tối ưu cho cơ thể, biện pháp tiện lợi và hữu hiệu nhất là dùng thêm các loại sữa có hàm lượng folate cao kết hợp với chế độ ăn uống thông thường.


Nguy cơ khi trẻ bị thiếu axit folic

Thiếu máu, có cảm giác khó chịu, mệt mỏi và chán ăn là dấu hiệu phổ biến và các triệu chứng của sự thiếu hụt folate. 

 

 

Việc thiếu axit folic làm chậm quá trình tổng hợp ADN và phân chia tế bào, ảnh hưởng đến các khu vực có sự tái tạo tế bào nhanh như ở tủy xương.

Ngoài ra, ở trẻ nhỏ, việc thiếu axit folic còn làm suy yếu chức năng nhận thức, chức năng thần kinh cũng như sự phát triển về mặt này.

Những phụ nữ có tình trạng folate kém trước và trong khi mang thai sẽ có nguy cơ sinh con bị khiếm khuyết ống thần kinh cao hơn, dẫn đến các dị tật như nứt đốt sống và thiếu não. Tại Canada, tỉ lệ trẻ sinh ra bị dị tật ống thần kinh là 1/1.000 và tại Việt Nam, con số đó là 2,5/1.000 - theo số liệu thống kê của Bệnh viện Bảo vệ bà mẹ và trẻ sơ sinh Hà Nội (giai đoạn 1995-1998).

Folate giúp phát triển trí não trẻ từ trong bụng mẹ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bà mẹ bị thiếu máu ít tương tác tích cực với con cái của họ, do đó ảnh hưởng xấu đến phát triển nhận thức của trẻ.

Lượng trẻ cần một ngày (tính theo microgram)

Trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi: 65 mcg

Trẻ từ 7 đến 12 tháng: 80 mcg

Trẻ từ 1 đến 3 tuổi: 150 mcg

Trẻ từ 4 đến 8 tuổi: 200 mcg

Trẻ từ 9 đến 13 tuổi: 300 mcg

Cung cấp axit folic cho trẻ

Rau bina

Có thể bổ sung bằng cách sử dụng các thực phẩm tự nhiên giàu folate.

Thức ăn động vật giàu folate gồm: gan, lòng đỏ trứng gà, lòng đỏ trứng vịt…

Thức ăn thực vật:

- Các loại rau lá xanh: Rau bina, bông cải xanh, cải xoăn…

- Các loại quả có vị chua: Dâu tây, nước cam...

- Các loại đậu, ngũ cốc, quả hạch.

- Nước cam, nước trái cây nguyên chất.

- Vừng, lạc.

Lưu ý

Folate dễ mất đi trong quá trình chế biến và nấu nướng thức ăn, đặc biệt là trong điều kiện nấu ở nhiệt độ cao, thời gian lâu và tiếp xúc với không khí. Do đó, để đảm bảo đạt được hàm lượng folate tối ưu cho cơ thể, biện pháp tiện lợi và hữu hiệu nhất là dùng thêm các loại sữa có hàm lượng folate cao kết hợp với chế độ ăn uống thông thường.

Để giúp duy trì folate, bạn nên cho trẻ ăn trái cây khi có thể; dùng một lượng nước rất ít để hấp, luộc hoặc hầm thức ăn và cất giữ rau trong tủ lạnh.

Ống thần kinh được hình thành và phát triển từ rất sớm, trong bốn tuần đầu của thai kỳ, khoảng thời gian mà nhiều khi người phụ nữ chưa kịp nhận ra là mình đã có thai. Vì vậy, Dịch vụ Y tế Công cộng Hoa Kỳ (Public Health Service – PHS) khuyến cáo tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, những người có khả năng mang thai và cả những người không có ý định mang thai cần bổ sung 400mcg folate mỗi ngày. Bằng cách bổ sung folate vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày, các bà mẹ đã có thể gạt đi nỗi lo về khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi, nhưng khi dùng thuốc phải tuân thủ nghiêm ngặt theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Trong một số trường hợp đặc biệt, phụ nữ có thể được khuyên dùng hơn 400 microgram Ffolate/ngày, đó là: Những người trong gia đình có tiền sử dị tật ống thần kinh, những người đang dùng thuốc điều trị động kinh/tai biến hoặc bị bệnh tiểu đường.

 

 

Bình luận nhận xét

thiet bi inox ,
may giat cong nghiep
bep cong nghiep,
Máy giặt công nghiệp,
Máy rửa bát công nghiệp,
Hóa chất tẩy rửa ,
Hóa chất vệ sinh ,
Hóa chất làm sạch,
Truyen tranh tieng viet,
Hóa chất giặt,
bếp inox công nghiệp,
Máy sấy công nghiệp,
Thần điêu đại hiệp