05-07-2010 15:03

Chế độ sinh hoạt của bà mẹ sau sinh

Cơ thể người phụ nữ ngay sau sinh chưa thể trở lại trạng thái bình thường. Ngay cả những trường hợp sinh dễ cũng đòi hỏi sự căng thẳng lớn. Những biến đổi do sự căng thẳng đó gây ra chỉ có thể sẽ biến mất sau thời gian ít nhất là 6 – 8 tuần. Tuy nhiên, chỉ cần 2 ngày sau sinh, sản phụ đã có thể đi lại nhẹ nhàng, 1 tuần sau sinh có thể di chuyển gần như bình thường,... và dưới đây là chế độ sinh hoạt mà sản phụ cần lưu ý.

Chế độ luyện tập

Nếu tập những bài tập thể dục dành riêng cho phụ nữ sau sinh thì cơ thể sẽ phục hồi nhanh và dễ dàng trở về mức bình thường hơn. Kinh nghiệm cho thấy, các buổi tập đó có ảnh hưởng đặc biệt tốt đối với cơ thể người phụ nữ.

Các bài tập thân thể làm cho tuần hoàn máu tốt hơn, góp phần loại bỏ chứng phù nề, tử cung co lại nhanh hơn, ngủ sâu hơn và ăn ngon miệng hơn. Đồng thời  củng cố các cơ đã bị kéo giãn trong quá trình mang thai. Nên bắt đầu từ những bài tập nhẹ nhàng, ít gây mệt mỏi, rồi tăng dần thêm số lượng, độ khó và tính chất phong phú của bài tập.

Cần chú ý các bài tập tăng cường cơ bụng và vùng xung quanh. Các cơ bụng đã bị kéo giãn trong lúc mang thai không thể chịu được áp lực của các cơ quan bên trong. Đối với các cơ quan này thì thành bụng phía trước là một chỗ tựa tự nhiên. Thành bụng càng bị kéo giãn ra, thì ngoài vẻ xấu xí đơn thuần về hình thức, còn có thể làm cho các cơ quan bên trong khoang bụng bị sa xuống, trở ngại cho hoạt động của chúng.

Những môn thể thao phù hợp với giai đoạn này là đi bộ, yoga, bơi lội… ban đầu tập với thời gian ngắn sau đó tăng dần lên. Với những sản phụ sinh mổ thì nên bắt đầu bài tập sau khi sinh 1 tháng, nhưng rất nhẹ nhàng bằng các bài thể dục tay không, đi bộ…

Ngoài ra, phụ nữ sau khi sinh cần chú ý những điểm sau:

Không ngủ nhiều

Sau khi phẫu thuật bạn nên nghỉ ngơi, nhưng không nên ngủ nhiều, nước ối sẽ bị tích tụ ở tử cung. Bạn cần khởi động chân tay nhẹ nhàng để lấy lại cảm giác. Ngồi dậy nhẹ nhàng để tăng cường sự hoạt động của ruột, dạ dày, điều tiết khí sớm, tránh trường hợp bị dính ruột cùng các mạch máu bị tắc. Nên cho trẻ bú sữa sớm, không nên để sữa chảy, vú căng.

Không ăn no, ăn tanh

Sau khi mổ đẻ, ruột bị kích thích, dạ dày bị ức chế, sự hoạt động của ruột giảm. Do đó, sau khi phẫu thuật mà ăn nhiều sẽ tiêu hoá khó khăn, tích tụ lâu dễ dẫn tới táo bón và tăng thêm khi trong ruột khiến bụng bị đầy hơi, không có lợi cho việc hồi phục sức khoẻ. Cho nên sau phẫu thuật khoảng sáu giờ thì không được ăn gì, khi ruột đã dần dần khôi phục chức năng mới nên ăn uống. Sản phụ nên tránh những món ăn có tính hàn như cua, rau đay. Không nên ăn quá sớm những thức ăn tanh như cá, ốc, nó sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu sau khi mổ và khiến vết thương lâu không lành. Nên ăn mướp, thịt nạc, rau đậu, cà chua, chuối.

Không làm việc sớm

Nên tránh các hoạt động nặng, người mẹ sau mổ đẻ cần hết sức giữ gìn để khôi phục sức khoẻ để vết thương chóng khỏi, không nên làm các việc lặt vặt trong gia đình quá sớm.

Kiêng lạnh

Sau khi sinh, thận khí bị suy nhược nên sản phụ dễ bị nhiễm lạnh. Vì vậy, không được đụng tới nước lạnh, không tắm nước lạnh, giặt quần áo hoặc uống đá lạnh. Tuy nhiên, nếu không đụng cả đến nước nóng, suốt tháng không lau mình như một số người thì lại không tốt. Cơ thể lâu không tắm rửa sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh cho mẹ và lây sang con (như viêm miệng, tưa lưỡi, tiêu chảy)...

Kiêng “chuyện ấy”


Ngoài ra, các sản phụ nên kiêng sinh hoạt tình dục một thời gian 4 – 6 tuần cho tử cung phục hồi. Nên tránh xúc động mạnh, ảnh hưởng đến tinh thần vì các stress có thể gây nguy hại cho sức khoẻ sản phụ, gây thiếu sữa.

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Đặc biệt là khu vực bụng, nơi có vết thương chưa lành cùng với âm đạo, nên pha nước ấm với thuốc rửa âm hộ để vệ sinh hằng ngày, vừa chống nhiễm trùng vừa giúp khử mùi hôi. Dùng chai nước nóng hoặc túi chườm nóng để chườm bụng, lưng và hai bên háng. Việc này có tác dụng chống đau lưng, mỏi gối, giúp cơ thể chóng hồi phục. Sau khi phẫu thuật chừng 3 - 4 tuần thì được tắm rửa, gội đầu.

Chống táo bón

Táo bón là bệnh thường gặp của thai phụ, do thiếu vận động, nhất là kiêng cữ trong ăn uống.Trong thời kỳ cho con bú, người mẹ cần ăn uống đầy đủ và đa dạng thực phẩm, đặc biệt là rau quả, trái cây tươi, chất đạm, chất béo (dầu thực vật). Sữa pha nóng là một trong những thức uống rất tốt cho bà mẹ nuôi con bú. Chỉ nên kiêng các gia vị cay, nóng như ớt, tiêu, tỏi và hạn chế các đồ uống có chất kích thích như trà, cà phê. Ăn các rau trái giúp nhuận tràng như thanh long, chuối, rau đay, mồng tơi, các loại canh khoai mỡ, khoai từ. Nên uống 400ml nước10+/kg cân nặng trong một ngày để cung cấp đủ nước cho cơ thể, kích thích sự tiết sữa và chống táo bón. Các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, sữa chua cũng góp phần làm sản dịch mau sạch.

Thực hiện chế độ giảm béo nửa năm sau khi sinh là khoa học nhất

Có nhiều bà mẹ mới sinh nhận thức được uống thuốc giảm béo gây nhiều hậu quả, nên họ chọn hình thức vận động để giảm béo. Họ cho rằng vận động giảm béo không có hại gì cho cơ thể. Có nhiều người sinh con được khoảng 1 tháng liền cấp tốc để luyện tập cơ thể trở về trạng thái cân bằng. Nhưng lúc này bạn sẽ cảm thấy lưng eo đau đến khó chịu, kiểm tra phát hiện, vết thương ở phần sinh đã chảy máu. Các y sỹ đã cảnh giác chúng ta rằng: Sau khi sinh hoạt động quá mạnh để giảm béo có thể gây ra tử cung chậm phục hồi và chảy máu.

Vì thế các chuyên gia nhắc nhở các bà mẹ hãy đợi 6 tháng sau khi sinh hãy giảm béo. Vì lúc này hóc môn của cơ thể người mẹ ở vào trạng thái phục hồi nguyên vẹn, đồng thời quá trình trao đổi chất cũng được phục hồi, thậm chí còn nhanh hơn. Sau 6 tháng là khoảng thời gian hoàng kim để giúp các bà mẹ giảm béo.

.

 

 

Bình luận 1 nhận xét

đỗ thị loan 29-09-2011 09:09

con em được tròn 3 tháng tuổi do em thiếu sữa cháu phải ăn sữa ngoài dẫn đến cháu bị táo bón 3,4 ngày cháu mới đi vệ sinh một lần em cũng đã dổi sữa cho cháu và mẹ tăng cường rau xanh và hoa quả nhưng tình hình không được cải thiện. Xin chương trình tư vấn giúp em phải làm sao.

Truyen tranh tieng viet, Truyen hay 24h, Kuroko no basket