01-06-2011 9:00

Thiếu ngủ sau khi sinh

Những phụ nữ sau khi sinh thường bị thức giấc và ngủ ít hơn những người khác. Trong 6 tuần đầu sau khi sinh, đa số thức lâu hơn 20% so với bình thường.

Nguyên nhân gây thiếu ngủ, mất ngủ sau khi sinh

Tất cả các bà mẹ đều bị mất ngủ sau khi sinh vì nồng độ estrogen và progesteron giảm đột ngột.

Việc phải chăm em bé cũng là nguyên nhân gây thiếu ngủ, mất ngủ. Trong một đêm trẻ sơ sinh tỉnh giấc ít nhất là ba lần, và mỗi lần phải mất 20-30 phút mới có thể cho chúng yên giấc trở lại.

Trung bình một đêm các bà mẹ chỉ ngủ được ba tiếng rưỡi, giấc ngủ lại bị đứt quãng. So với những năm 1960, 1970, thời gian ngủ của họ đã giảm mất một tiếng rưỡi.

Theo các bà vợ, chỉ có 19% trong số 4.000 ông chồng là quan tâm đến vợ, họ trực đêm cùng vợ để chăm sóc bé, số còn lại chẳng hề quan tâm đến sức khỏe của vợ, họ cứ lăn ra ngủ.

Tác hại của việc thiếu ngủ sau sinh

Sự thiếu ngủ có thể khiến bà mẹ trẻ mất sữa, trầm cảm và sinh ra nhiều chứng “bệnh” khó hiểu khác như bẳn gắt, nói nhiều.

Theo một nhóm nhà nghiên cứu về vấn đề sức khỏe bà mẹ và trẻ em ở Anh, giấc ngủ của các bà mẹ sau khi sinh con hiện giảm đi rất nhiều. Trong 1 tháng đầu tiên, thời gian ngủ thực sự của họ chỉ là 81% thời gian nằm ngủ. Các chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến cả chất lượng và trạng thái ngủ, làm tăng nguy cơ trầm cảm. Giấc ngủ càng kém thì trầm cảm càng nặng.

Một kết quả nghiên cứu mới nhất của trường Đại học Harvad-Mỹ đối với gần 1000 bà mẹ trẻ độ tuổi từ 30 đến 35 và họ nhận thấy rằng những bà mẹ sinh con 6 tháng tuổi, nếu không ngủ nhiều hơn 5 tiếng một ngày, thì họ có khả năng tăng khoảng 5 kg khi em bé lên một tuổi.

Với những bà mẹ có con 6 tháng tuổi, nếu không ngủ đủ 7 tiếng một ngày, khả năng họ không bị tăng thêm cân khi em bé lên một tuổi là rất lớn.

Nếu khi trẻ đã được một tuổi, các bà mẹ không được ngủ đủ 7 tiếng một ngày, khả năng giảm đi cân nặng dư thừa là hết sức khó khăn.

Như vậy, nhiều bà mẹ sau sinh lo sợ và cho rằng mình đã ăn nhiều, ngủ nhiều nên mới “mất phom”. Thế nhưng trên thực tế, nguyên nhân khiến họ mập hơn lại nằm ở giấc ngủ. Khi ngủ, hoocmon thay đổi và những lượng thức ăn thừa trong cơ thể sẽ được chuyển hóa, làm cân nặng giảm bớt. Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ tăng hàm lượng chất kích thích cortisol trong máu, hormon này đã làm tăng hoạt tính của một enzime để tích mỡ. Tất nhiên, bạn cũng cần phải kiểm soát lượng thức ăn mình đưa vào vì nhiều người thường có thói quen lấp đầy chiếc bụng rỗng sau một giấc ngủ ngon.

Bên cạnh đó, thiếu ngủ, mất ngủ cũng làm cản trở khả năng chăm sóc của người mẹ đối với trẻ. Các bà mẹ thiếu ngủ cũng có thể gây hại một cách vô thức cho chất lượng giấc ngủ của bé vì trẻ sơ sinh thường bắt chước nhịp ngủ của mẹ.

Các bà mẹ cần làm gì?

Các bà mẹ có thể lên kế hoạch sao cho chồng mình và các thành viên khác trong gia đình có thể cùng chăm sóc bé vào ban đêm.

Nên tập các thói quen ngủ tốt như đi ngủ đúng giờ mỗi đêm, tránh ngủ trưa nhiều, tránh tập luyện nặng, cà phê, khói thuốc và không uống rượu trong 4 giờ trước khi đi ngủ. Cùng đó, bạn hãy tạo sự thoải mái nhất khi ngủ cho bạn: Mặc bộ đồ ngủ yêu thích, trải tấm đệm thoải mái nhất lên giường để giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn.

Nếu có thể, bạn nên chợp mắt một chút vào ban ngày, hoặc ít nhất là ngủ một giấc dài vào cuối tuần. Bạn cũng nên tranh thủ ngủ khi em bé của bạn đã và đang ngủ. Các việc nhà khác bạn có thể giải quyết sau. Mọi thứ sẽ tươi sáng trở lại để bạn tiếp tục làm tốt những công việc của một bà mẹ.

Bạn nên tập thể dục vào ban ngày. Ngay cả khi bạn chỉ đi bộ nhanh trong 15 phút cũng có thể giúp bạn thư giãn và ngủ tốt hơn.

Hãy tạo cho mình thói quen có thể ngủ được ngay sau khi buộc phải thức dậy để chăm bé. Ví như, bạn có thể dễ dàng tiếp tục ngủ sau khi đã thay tã hoặc cho trẻ ăn đêm.

Nếu bạn vẫn cảm thấy thiếu ngủ sau khi sinh em bé, bạn có thể gặp bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên tốt nhất.

 

Bình luận nhận xét

Truyen tranh tieng viet, Truyen hay 24h, Kuroko no basket