09-04-2010 11:03

Những vấn đề thường gặp khi trẻ ngủ

Trẻ ở độ tuổi này thường gặp phải những vấn đề tương tự nhau như: thức giấc, la khóc, chạy ra khỏi giường, sợ bóng tối... nhưng cha mẹ các bé lại có cách cư xử rất khác nhau. Một số cha mẹ rất kiên quyết, không khoan nhượng mỗi khi con mình không chịu đi ngủ, thức giấc... vào ban đêm. Cũng có cha mẹ lại chiều theo những đòi hỏi bướng bỉnh, trái chiều của con trẻ, khiến họ thường xuyên bị mất ngủ và mệt mỏi.


Thức giấc hoặc la khóc suốt đêm

Khi trẻ lo sợ hay bất ổn tinh thần, bạn nên đến dỗ dành, trấn an cho đến khi bé nín khóc và ngủ lại. Tuy nhiên, một số trẻ thường la khóc khi thấy mẹ rời khỏi phòng, suốt đêm thức giấc khóc đòi mẹ. Trong trường hợp này, bạn nên cương quyết, không nên mềm lòng. Nếu trẻ khóc, hãy đợi một lát rồi mới vào với trẻ. Kiểm tra xem có gì bất ổn không, đắp chăn và vỗ về cho trẻ ngủ lại. Hạn chế nói lớn tiếng và bật đèn sáng làm trẻ khó ngủ.

Không nên đánh, la mắng hay bế trẻ lên để vỗ về. Hãy đến vỗ về và trấn an khi bé khóc, rồi rời khỏi phòng. Sau nhiều lần như vậy trẻ sẽ hiểu rằng, không thể đòi hỏi gì ở bạn và tự ngủ lại khi thức giấc. Nếu trẻ có thói quen uống nước vào ban đêm, hãy để sẵn một chai nước ở đầu giường cho trẻ.

Trẻ chạy ra khỏi giường

Nếu con bạn thường hay chạy ra khỏi giường và sang phòng bạn, hãy cương quyết dỗ dành hoặc đưa bé trở về phòng mình. Nếu bé tỏ ra bướng bỉnh, bạn đừng nổi nóng và không nên mềm lòng nhượng bộ đòi hỏi của bé. Bạn cần tỏ ra cương quyết hơn. Cứ làm như thế nhiều lần, bé sẽ hiểu hành động như vậy sẽ không được bạn đáp ứng và sẽ từ bỏ. Nếu thường ngày bé có thói quen dậy sớm, bạn có thể để sẵn vài món đồ chơi trong giường cho bé tự chơi khi thức giấc.

Khi trẻ lên 4 hoặc 5 tuổi, bạn có thể dạy cho bé hiểu một số nguyên tắc về sự riêng tư cá nhân và việc tôn trọng người khác. Nên dành cho bé một khoảng không gian riêng để cất giữ đồ chơi của mình và luôn nhắc bé rằng, những món đồ này là của riêng bé, không ai được tự ý lấy và phòng bạn cũng vậy, đó là nơi riêng tư của bạn. Lâu dần, trẻ sẽ hiểu và tôn trọng, không quấy rầy bạn nữa.

 Gặp ác mộng

Phần lớn trẻ đều trải qua giai đoạn nằm mơ thấy những điều khủng khiếp. Giai đoạn này thường xuất hiện ở trẻ từ 18 tháng đến 3 tuổi. Thông thường, trẻ gặp ác mộng là do có những ấn tượng không hay, ví dụ như trẻ đã xem phim hay nhìn thấy những hình ảnh đáng sợ. Đến tối, khi trẻ nằm ngủ, bộ não bắt đầu làm việc và diễn lại những hình ảnh đó trong đầu, khiến trẻ tỉnh giấc và hoảng sợ.

Bạn nên trấn an, vỗ về khi trẻ gặp ác mộng. Đừng cười và xem thường cảm giác của bé, phải đặt mình vào vị trí của bé để tìm hiểu nguyên nhân khiến bé sợ. Để ngăn chặn trẻ gặp ác mộng, tốt nhất không nên cho trẻ xem những hình ảnh dễ sợ trên sách, ti vi và cũng không nên để trẻ hoạt động quá nhiều trước giờ đi ngủ. Ngoài ra, ác mộng có thể còn là dấu hiệu của sự lo âu vì bị quát mắng, doạ nạt... Bạn cần xem lại xem liệu mình hoặc người khác có quát mắng hoặc dọa nạt bé không.

Đôi khi, trẻ giật mình khóc ré lên và ngồi bật dậy hoảng hốt, nhưng vẫn trong trạng thái đang ngủ. Tình trạng này gọi là chứng hoảng loạn về đêm, thường xảy ra với các trẻ ở độ tuổi từ 4 - 10. Tốt nhất là không nên đánh thức trẻ mà hãy nhẹ nhàng đặt trẻ nằm xuống giường, đắp chăn rồi ở lại cho đến khi trẻ ngủ say.

Sợ bóng đêm

Khi lớn lên một chút, trí tưởng tượng của bé sẽ hoạt động mạnh hơn và bóng tối trở thành nỗi sợ hãi lớn nhất trong tâm hồn trẻ. Do đó, để giảm bớt sự sợ hãi cho trẻ, tốt nhất nên gắn một bóng đèn ngủ có ánh sáng dịu nhẹ trong phòng của bé hoặc để đèn sáng ở hành lang và chỉ khép hờ cửa phòng khi trẻ đi ngủ.

Không nên để trẻ ngủ trong một căn phòng quá tối, khóa cửa rồi để bé ngủ ở trong đó hoặc ngủ với người lạ, nhà của người quen, phòng lạ có treo ảnh dễ sợ... Nếu vì lý do nào đó mà bé phải ngủ lại nhà người quen, bạn nên đem theo vài món đồ chơi quen thuộc, giúp trẻ an tâm và ngủ ngon giấc.

Giúp trẻ ngon giấc

- Tránh nói đến việc mất ngủ của bé khi bé ở đó, vì bé sẽ nhận ra sự lo lắng của bạn.

- Nói với bé là mọi người ai cũng cần phải ngủ.

- Bảo đảm vào ban ngày trẻ được vui chơi hoạt động tốt và hít thở không khí trong lành.

- Giảm bớt giờ ngủ trưa hoặc tránh không để trẻ ngủ trưa quá trễ. Nếu trẻ thưởng ngủ tối muộn, hãy tập cho trẻ thói quen đi ngủ sớm hơn.

- Cho trẻ ngồi chơi trong lòng bạn, như đọc sách, chơi đồ chơi, nghe kể chuyện cho đến lúc mắt trẻ khép lại. Lúc đó, hãy bế trẻ vào giường.

- Đừng buộc trẻ phải ngủ ngay lập tức, hoặc trừng phạt bé bằng cách bắt nằm ngủ.

- Không bao giờ để bé đi ngủ trong tâm trạng không vui, thí dụ như sau khi bị rầy la.

- Nếu trẻ còn thích ngậm núm vú trong lúc ngủ, hãy để vài cái trong giường để trẻ có thể tìm thấy dễ dàng khi thức giấc.

- Bảo đảm giữ cho giường trẻ được ấm áp, không quá nóng hay quá lạnh.

- Có thể giúp trẻ ngủ nhanh hơn, bằng cách mở nhạc nhẹ, êm dịu hay nằm nghe kể chuyện.

- Khi đi ngủ, trẻ cứ khóc mãi và dỗ không nín. Hãy tìm hiểu xem điều gì đã tác động đến trẻ. Rất có thể trẻ đang lo lắng điều gì đó.

Bình luận nhận xét

thiet bi inox ,
may giat cong nghiep
bep cong nghiep,
Máy giặt công nghiệp,
Máy rửa bát công nghiệp,
Hóa chất tẩy rửa ,
Hóa chất vệ sinh ,
Hóa chất làm sạch,
Truyen tranh tieng viet,
Hóa chất giặt,
bếp inox công nghiệp,
Máy sấy công nghiệp,
Thần điêu đại hiệp