25-04-2011 14:45

Rối loạn phổ tự kỷ (phần 1): tổng quan và triệu chứng

Rối loạn phổ tự kỷ (ASDs) là một nhóm các điều kiện có ảnh hưởng đến giao tiếp và mối quan hệ của một người với những người khác trong xã hội. Rối loạn phổ tự kỷ bao gồm bệnh tự kỷ và hội chứng Asperger. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt là sự phát triển các kỹ năng giao tiếp.

Giới thiệu về rối loạn phổ tự kỷ

Theo một nghiên cứu từ Hiệp hội tự kỷ vào năm 2006 cho thấy rằng cứ có 100 trẻ em thì có 1 đứa trẻ bị mắc chứng ASD.

Trẻ em bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD) không phát triển các kỹ năng xã hội và ngôn ngữ như những đứa trẻ khác. Kết quả là, chúng gặp khó khăn trong giao tiếp và quan hệ với người khác. Chúng cũng có thể có những hành vi bất thường và khó khăn trong học tập.

Từ "phổ" được sử dụng bởi vì ASDs có sự biểu hiện và mức độ rất khác nhau giữa những người cùng mắc bệnh. Rối loạn phổ tự kỷ bao gồm bệnh tự kỷ và hội chứng Asperger.

Tự kỷ

Trẻ em mắc chứng tự kỷ gặp khó khăn trong giao tiếp và tương tác với người khác. Bệnh thường được phát hiện khi trẻ lên 2 tuổi. Một số trẻ tự kỷ có thể được phát hiện sớm hơn. Chứng tự kỷ phổ biến ở bé trai, gấp 4 lần so với bé gái.

Hội chứng Asperger

Hội chứng Asperger tương tự như bệnh tự kỷ, nhưng thường ít nghiêm trọng. Trẻ em bị hội chứng Asperger thường giao tiếp tốt hơn so với những người có bệnh tự kỷ và có trí thông minh trung bình hoặc cao hơn mức trung bình. Chúng thường không có những khó khăn học tập như những trẻ em mắc chứng tự kỷ.

Các triệu chứng của rối loạn phổ tự kỷ

Trẻ em mắc chứng ASD thường gặp 3 khó khăn chính, đó là:

• Giao tiếp với mọi người.

• Phát triển các kỹ năng xã hội.

• Sự quan tâm và cách ứng xử (xã hội tưởng tượng)

Giao tiếp với mọi người

Trẻ em với ASDs không phát triển các kỹ năng giao tiếp kể cả bằng ngôn ngữ hay phi ngôn ngữ như những đứa trẻ khác cũng độ tuổi. Chúng có thể mắc các vấn đề trong việc tiếp thu các ngôn ngữ nói hoặc văn bản.

Trẻ thường chỉ hiểu được nghĩa đen của ngôn ngữ, không hiểu được ý nghĩa của việc đùa hay sự mỉa mai. Trẻ mắc chứng ASDs cũng có thể để đọc ngôn ngữ của cơ thể hay của nét mặt.

Trẻ cũng có thể:

• Không bập bẹ hay bi bô như những đứa trẻ khác khi trẻ đã được 1 tuổi.

• Không phản ứng lại khi người khác gọi tên trẻ

• Trẻ đã 2 tuổi nhưng không nói được đến 2 từ.

• Trẻ thường lặp lại những từ mà chúng đã nghe nhiều lần

Trẻ lớn hơn có thể có một số bất thường trong việc sử dụng ngôn ngữ và gặp khó khăn khi bắt đầu hoặc giữ cuộc đàm thoại.

Trẻ em mắc chứng tự kỷ nặng thường không thể nói chuyện như bình thường nhưng chúng có thể được giúp đỡ để giao tiếp theo cách khác, chẳng hạn như thông qua việc sử dụng các ký tự hoặc các hình ảnh biểu tượng (lô tô ảnh).

Phát triển kỹ năng xã hội

Trẻ mắc chứng ASDs gặp khó khăn trong việc kết bạn với bạn cùng tuổi. Chúng có thể có những khó khăn để hiểu được cảm xúc của người khác và không thể đối phó được với tình huống mới. Trẻ có thể:

• Khi mới biết đi trẻ có vẻ rất độc lập và tách biệt với người khác.

• Thường không giao tiếp bằng mắt.

• Không tìm kiếm tình cảm ở người lớn và chống lại khi được ôm ấp hay hôn.

• seem to be 'in a world of their own' dường như trong một thế giới của riêng mình '

• Không hiểu suy nghĩ và cảm xúc của người khác

• Cảm thấy khó khăn để chấp nhận những quy tắc đơn giản của xã hội, gây ra những vấn đề ở trường học

• Cảm thấy khó khăn để quản lý cảm xúc, có thể được thể hiện như thường giận dữ bột phát, hay gây hấn.

Trẻ bị ASD có thể luôn thể hiện mong muốn được người lớn yêu thương nhưng có thể cảm thấy khó khăn để nói lên nhu cầu được yêu thương.

Mối quan tâm và cách ứng xử

Trẻ em bị ASD thường ít quan tâm đến sự tưởng tượng. Thay vào đó, chúng có thể quá quan tâm đến các hoạt động lặp đi lặp lại.

Trẻ có thể mất một sự quan tâm đặc biệt ở độ tuổi trẻ, chẳng hạn như âm nhạc, hội họa…

Khi lớn hơn trẻ có thể bị ám ảnh bởi thời gian biểu và danh sách những công việc thường ngày.

Các triệu chứng khác

Trẻ cũng có thể:

• Biết ngồi hay biết đi chậm hơn hầu hết trẻ em.

• Qúa nhạy cảm với tiếng ồn hoặc tiếng động.

• Có nhiều hành động kỳ quặc như đu đưa người, vỗ tay, đi kiễng chân hoặc đập đầu.

• Vụng về hoặc chống lại các hoạt động thể chất.

• Thường bám vào cùng một thói quen, và rất lúng túng nếu gặp phải những khó khăn.

• Qúa nhạy cảm hoặc mất cảm giác với âm thanh, hình ảnh, mùi vị….

• Cứ 4 đứa trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ thì có 3 đứa gặp khó khăn trong học tập. Nhiều trẻ em bị ASD cũng mắc thêm các chứng khác như rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), dyspraxia hoặc động kinh.

Theo http://www.bupa.co.uk

 

Bình luận nhận xét

Truyen tranh tieng viet, Truyen hay 24h, Kuroko no basket