09-11-2010 9:46

Tăng cân trong thai kỳ

Tăng cân trong thai kỳ là một điều hết sức cần thiết đối với người mẹ và thai nhi, nếu người mẹ không tăng cân hoặc tăng cân chậm thì đều là những tín hiệu nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu tăng cân quá nhiều và quá nhanh thì cũng có nhiều bất lợi với cơ thể mẹ và thai nhi. Vậy tăng cân như thế nào là hợp lý và thai phụ cần làm gì để kiểm soát mức độ tăng cân trong thai kỳ của mình?

Mức độ tăng cân hợp lí

Ở các nước châu Âu, người ta thường khuyến cáo bà mẹ nên tăng khoảng 11 - 16kg. Nhưng ở Việt Nam, khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, mức tăng cân của bà mẹ mang thai trong thời gian 9 tháng, lý tưởng nhất là từ 10 - 12kg. Trong đó:

+ Sau 3 tháng đầu thường tăng 1kg, trong thời gian này có khi bạn không lên cân mà còn bị sụt đi 1 đến 2kg, nếu bạn bị nôn ẹo nhiều và không ăn được. Bạn cũng không cần phải lo lắng quá, vì giai đoạn này thai nhi cần tiêu thụ năng lượng không đáng kể và trọng lượng sẽ dần được tăng lên khi hết thời kỳ thai nghén.

+ Trong 3 tháng giữa tăng từ 4 - 5kg, mỗi tuần tăng từ 300 - 350g. Khi được 6 tháng, bạn thường tăng lên 6kg so với ban đầu. Trong đó, 2kg là trọng lượng thai và bộ phận phụ thuộc, còn 4kg là dự trữ chất mỡ cộng với tồn giữ nước trong cơ thể bạn.

+ Trong 3 tháng cuối tăng từ 5 - 6kg, như vậy bạn đã tăng 9 - 12 kg so với ban đầu.

Lưu ý: Nếu 3 tháng giữa tăng dưới 3kg và 3 tháng cuối tăng dưới 4kg thì người mẹ có nguy cơ bị đẻ non hoặc suy dinh dưỡng bào thai, đứa trẻ thường chỉ đạt cân nặng dưới 2,5kg. Còn những bà mẹ tăng cân quá nhanh, dễ sinh ra trẻ thừa cân và có nguy cơ phải mổ đẻ.

Tuy nhiên, chỉ số tăng cân phù hợp của bạn còn tuỳ thuộc vào trọng lượng cơ thể và chiều cao ban đầu của bạn. Bạn có thể lấy các số đo này và tính cho bạn.

Chỉ Số Hình Thể (BMI = Chiều cao/[Cân nặng]2) để bạn làm căn cứ tham chiếu, từ đó ta tính được số cân nặng tương đối bạn nên tăng trong thời kỳ mang thai

- Nếu BMI = từ 20 trở xuống: Bạn cần tăng trong khoảng từ 12.5 đến 18kg

- Nếu BMI = từ 20 – 26: Bạn cần tăng trong khoảng từ 11.5 đến 16kg

- Nếu BMI = từ 26 trở lên : Bạn cần tăng trong khoảng từ 7 đến 11.5kg

Bạn cần lưu ý, cân nặng của bạn không nên tăng vượt quá 20% trọng lượng bình thường của cơ thể bạn.

Bạn nên kiểm ra trọng lượng của mình như thế nào?

Bạn hãy cân vào buổi sáng, từ 1 - 2 lần/tuần và ghi trọng lượng của mình vào một bảng theo dõi.

Không nên bận tâm quá, nếu cân nặng của bạn dao động giữa sáng và chiều, vì giữa sáng và chiều cân nặng của bạn có thể dao động trong khoảng 1000g.

Khi kiểm tra, bạn nên đối chiếu cân nặng của mình với chỉ số tăng thông thường. Tuy nhiên, nếu nó vượt hoặc giảm đôi chút so với mức trung bình thì đó cũng là điều bình thường. Điều bạn cần lưu ý là phải kiểm soát việc tăng và giảm cân của mình trong thời kì mang bầu, không nên để cân nặng của bạn thay đổi quá đột ngột.

Phòng tránh thiếu cân trong thai kỳ

- Bên cạnh việc phòng tránh tăng cân quá nhiều, bạn cũng cần phải chú ý để không bị thiếu cân trong suốt thai kỳ của mình.

- Quan trọng nhất là bạn cần phải hấp thu đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Bạn có thể ăn nhiều bữa nhỏ và ăn những thực phẩm giàu năng lượng.

- Nếu bạn bị nghén, bạn nên chủ động tránh xa những thức ăn có mùi gây khó chịu cho bạn. Tốt nhất là bạn nên có những đồ ăn vặt, ăn nhẹ ở quanh mình.

- Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng đến các thực phẩm bổ sung như sữa.

- Các loại thuốc bổ sung dưỡng chất cũng là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu của bạn và bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào.

Phòng tránh tăng cân quá nhiều

Bạn có thể kiểm soát mức độ tăng cân của mình và tránh bị tăng cân quá nhiều bằng một số phương pháp sau:

- Nghỉ ngơi đầy đủ, đặc biệt là buổi tối.

- Nghe các loại nhạc trữ tình, êm dịu và để đèn sáng trong khi ăn để giảm bớt tốc độ tiêu thụ thức ăn.

- Không nên để bị đói, hay bỏ bữa vì bạn sẽ có thể ăn gấp đôi vào các bữa còn lại.

- Bạn có thể ăn vặt, nhưng nên hạn chế các loại bánh kẹo, bánh ngọt, thực phẩm nhiều mỡ.

- Năng vận động và không ngồi một chỗ quá lâu để giải phóng bớt các năng lượng thừa.

- Ánh sáng mặt trời có tác dụng kiềm chế những cơn thèm đường và thèm ăn của bạn. Vì vậy, bạn nên chăm chỉ ra ngoài hít thở không khí và tắm nắng.

- Tập yoga không chỉ giúp bạn kiểm soát chế độ lên cân thích hợp mà còn giúp bạn kiềm chế bớt những cơn nóng giận, stress - nguyên nhân gây béo phì.

 

Bình luận nhận xét

Truyen tranh tieng viet, Truyen hay 24h, Kuroko no basket