05-09-2013 10:10

Thai nhi tuần thứ 18

Ở tuần này, thai nhi có chiều dài từ đầu đến mông khoảng 13 - 14 cm và nặng khoảng 145 - 150g. Tay, chân cử động linh hoạt hơn. Những cử động ở tuần thai này sẽ thu hút sự chú ý của bạn nhiều hơn so với các tuần đầu tiên.

Sự phát triển của thai nhi

Ở tuần này, thai nhi có chiều dài từ đầu đến mông khoảng 13 - 14 cm và nặng khoảng 145 - 150g. Tay, chân cử động linh hoạt hơn. Những cử động ở tuần thai này sẽ thu hút sự chú ý của bạn nhiều hơn so với các tuần đầu tiên. Bạn có thể nhìn thấy các mạch máu của bé qua lớp da mỏng. Mặc dù tai vẫn hơi xa đầu, nhưng lúc này chúng đã tìm đến vị trí cố định cuối cùng của mình.


Một lớp màng bảo vệ tuỷ sống đang bắt đầu hình thành và bao quanh các tế bào thần kinh. Quá trình này sẽ vẫn được tiếp tục trong vòng một năm sau khi bé ra đời. Nếu thai nhi là một bé gái thì tử cung và ống dẫn trứng đã được hình thành đúng chỗ. Nếu đó là bé trai thì lúc này bộ phận sinh dục đã hình thành, nhưng khó có thể nhìn thấy trong suốt quá trình siêu âm.

Sự thay đổi của bạn

Thay đổi về cơ thể

Trong giai đoạn này, cảm giác thèm ăn thường tăng lên. Vì thế, bạn hãy chọn các bữa ăn chính và phụ bổ dưỡng thay vì bữa ăn không có calo (khoai tây chiên, khoai tây chiên kiểu Pháp, kẹo và các loại đồ ngọt khác). Khi cảm giác thèm ăn cũng như vòng eo tăng lên, bạn cần bắt buộc phải chọn những bộ đồ rộng rãi và thoải mái hơn.

Hệ thống tim mạch của bạn đang có những thay đổi rõ rệt. Trong ba tháng giữa này, áp lực máu trong cơ thể cũng giảm hơn so với giai đoạn trước. Khi đang ngồi hoặc nằm, không nên đứng dậy ngay lập tức, vì bạn có thể sẽ bị chóng mặt.


Kể từ bây giờ, khi nằm xuống, tốt nhất bạn nên chọn tư thế nằm một bên, hoặc ít nhất là nằm nghiêng. Vì khi nằm ngửa, các tĩnh mạch ở tử cung bị nén lại, khiến cho việc vận chuyển máu về tim bị giảm xuống. Khi nằm, bạn thử đặt một chiếc gối ở dưới hông hoặc chân để tạo cảm giác thoải mái.

Nếu bạn chưa siêu âm ở giai đoạn thai kỳ này thì bạn nên đi siêu âm ngay. Vì siêu âm không gây đau đớn mà còn giúp bạn kiểm tra sự phát triển của thai nhi, phát hiện những dị tật bẩm sinh, kiểm tra nhau thai và rốn, xác định chính xác thời gian mang thai và số thai nhi trong bụng. Trong suốt quá trình siêu âm, bạn có thể nhìn thấy bé chuyển động vòng quanh và mút ngón tay. Những hình ảnh đầu tiên này sẽ giúp hai vợ chồng bạn có bộ ảnh đầu tiên cho đứa con thân yêu.

Tập thể dục

Trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn cảm thấy khoẻ mạnh và thai kì vẫn diễn ra bình thường, bạn vẫn có thể tiếp tục tập luyện thể dục như những giai đoạn mang thai đầu tiên. Bạn nên có một vài thay đổi để phù hợp với sự phát triển của thai nhi trong bụng. Hãy đánh dấu mức tập thể dục phù hợp, tránh những hoạt động quá mạnh, thay đổi tư thế đột ngột, nằm ngửa.


Nếu đã lâu không tập thể dục thì bạn nên bắt đầu như thế nào?

Đầu tiên, bạn hãy cùng bác sĩ xem xét kế hoạch tập luyện của bạn. Sau đó, bạn nên bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng trong khoảng thời gian ngắn (khoảng 15 phút/ lần và vài lần/ tuần) và bạn có thể tăng dần về thời gian và cường độ tập luyện (khoảng 30 phút/ngày).

Một vài lời khuyên cho bạn: Đi bộ là một cách dễ dàng nhất để bắt đầu một chương trình tập luyện quy củ và hợp lí, nó cũng không đòi hỏi bất kì dụng cụ hỗ trợ đặc biệt nào ngoài một đôi giày đi bộ. Rất nhiều thai phụ thích bơi lội trong khi mang thai, vì nước giúp tăng cân một cách hợp lí. Những bài tập yoga trước khi sinh sẽ giúp thân thể thai phụ dẻo dai, khoẻ mạnh và giảm các cơn đau nhức trong thai kì.

Bạn có biết gì về bài tập Kegels?

Đây là một bài tập tăng cường sự săn chắc của khung chậu, hỗ trợ sự phát triển của niệu đạo, bàng quang, tử cung, âm hộ và niệu đạo. Kegels sẽ giúp ngăn cản sự rò rỉ dịch nhầy trong và sau khi sinh, thậm chí cho đến giai đoạn thứ 2 của kì sinh nở. Hơn nữa, kegels thúc đẩy lưu thông ở khu vực trực tràng và âm đạo của bạn, hạn chế bệnh trĩ và nhiễm trùng vết khâu sau sinh.

Dưới đây là cách thực hiện:

- Bạn hãy thắt chặt cơ quanh âm đạo lại giống như khi bạn ngắt dòng chảy của nước tiểu khi bạn đi vào nhà tắm. Sử dụng kĩ thuật “ép chặt và đẩy lên”, chỉ hoạt động phần cơ khung chậu, đồng thời giữ yên và thả lỏng cơ bụng, bắp chân. Hít thở đều theo nhịp.

- Giữ tư thế này trong khoảng 8-10 phút, sau đó thả lỏng cơ thể. Lặp lại động tác khoảng 10 lần và cố gắng thực hiện khoảng 3-4 lần/ngày.

Các hoạt động trong tuần này

Tìm hiểu về các lớp học tiền sản: Đây là cách tốt nhất và thông dụng nhất để bạn trang bị những kiến thức cần thiết. Mỗi lớp học sẽ đưa ra một cách tiếp cận vấn đề khác nhau. Có nhiều sự lựa chọn cho bạn, có những khóa học chỉ kéo dài vài tuần nhưng cũng có lớp chỉ học trong một ngày. Hiện nay, một số bệnh viện hay các trung tâm chuyên ngành cũng có tổ chức các lớp học tiền sản như vậy. Bạn nên tìm đến các trung tâm đào tạo, chăm sóc sức khỏe với các chuyên gia có uy tín để được tư vấn.

Lưu ý: Tuy còn trong bụng mẹ, nhưng sự phát triển của mỗi thai nhi đều có những khác biệt. Thông tin về sự phát triển của thai nhi tuần thứ 18, chúng tôi đưa trên đây nhằm cung cấp cho bạn những hiểu biết chung nhất về sự phát triển của các bé trong bụng mẹ giai đoạn này

Bình luận 1 nhận xét

ngan 28-03-2011 16:53

Em mang thai, đi siêu âm thì được biết xương đùi là 19mm và nặng 200g. Bác sĩ bảo thai nhi như vậy là chỉ được 17 tuần đáng lẽ tuổi thai là 18 tuần nhưng do ăn uống ko được tốt nên thai phát triển như vậy là chậm.Hằng ngày em vẫn ăn uống điều độ, có uống thêm sữa, sắt và canxi mà thai nhi vẫn thiếu tuần tuổi. Thai nhi như vậy thì em cần phải bổ sung thêm những chất gì nữa để tốt cho cả mẹ và con ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Truyen tranh tieng viet, Truyen hay 24h, Kuroko no basket