29-05-2011 10:03

Các biện pháp làm giảm hiện tượng đau lưng ở thai phụ

mangthai.vn Phụ nữ có thai thường hay bị đau lưng và cơn đau sẽ tăng khi thai bắt đầu lớn dần. Việc vệ sinh sạch sẽ, có chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập tư thế đứng, tập thể dục khoa học, massage đúng lúc… sẽ có thể giúp giảm hoặc phòng ngừa những cơn đau lưng cho thai phụ.

Phần lớn phụ nữ mang thai thường hay bị đau sống lưng. Điều đó không có gì là lạ, vì thai nhi tăng trưởng phát triển nhanh chóng nên trọng lượng của thai nhi sẽ làm bụng của bạn trở nên nặng, các hoóc môn mà thai phụ tiết ra làm căng các dây cơ bụng, giảm hoạt động của dây chằng.Đặc biệt, ở giai đoạn cuối của thời kì mang thai, bụng nhô dần ra phía trước rất nhiều nên muốn duy trì sự cân bằng cho cơ thể, thân trên của bà bầu thường ngửa về sau. Do đó, cột sống lồi quá mức, khối cơ lưng ở trong tình trạng căng thẳng lâu, lưng phải chịu trọng lượng của em bé trong bụng nên bị khòm xuống, thai càng lớn thì lưng khòm xuống càng nhiều.

Đồng thời, một vài hoóc môn tiết ra khi mang thai có tác dụng làm cho da căng ra để sự trao đổi chất diễn ra và em bé có thể lớn lên được dễ dàng, nhưng nó lại làm mất cân bằng tự nhiên trong cơ thể người mẹ và tạo nên những cơn đau ở thắt lưng.

Khi đến kỳ sinh nở thì có một hoóc môn khác được tiết ra càng lúc càng nhiều, làm cho bọc ối vỡ ra và đứa bé có thể lọt lòng dễ dàng.

Như vậy, khi mang thai từ tháng thứ 5 trở đi, cơn đau lưng của bà bầu mỗi lúc một tăng cho đến lúc sinh. Thông thường, cơn đau xuất hiện vào cuối ngày, lúc mà cơ thể người mẹ bắt đầu mệt mỏi.

Để phòng ngừa triệu chứng đau lưng trong thời kỳ mang thai, bà bầu có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Không ăn nhiều nhưng cần ăn đủ chất: Tránh việc tăng cân quá mức trong thai kỳ.

- Thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý: Không mang, xách vật nặng, ăn ngủ điều độ, đúng giấc.

- Khi đứng phải giữ lưng thẳng, tránh mỏi lưng, ngồi thẳng theo lưng ghế, nên tập tư thế ngồi xếp bằng, thẳng lưng và không nên đi các loại giày cao gót.

- Không nên làm các việc nặng trong nhà, chọn các việc làm nhẹ nhàng, phù hợp.

- Thường xuyên luyện tập các các bài thể dục nhẹ (đi bộ, thể dục tay không, yoga, bơi lộ...) một cách thường xuyên.

- Cần chú ý,‎ nếu cơn đau lưng lan rộng khắp vùng lưng, mông, đùi, cẳng chân và đôi khi đến cả bàn chân, ngay cả trong trường hợp cơn đau kéo dài thì hãy mau chóng đến bác sĩ để theo dõi đúng lúc.

Biện pháp giảm nhẹ cơn đau

- Hãy xoa bóp vùng lưng một cách nhẹ nhàng và thường xuyên sau một ngày mệt mỏi.

- Không nên dùng thuốc giảm đau, hoặc các loại thuốc chống mệt mỏi mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

- Nên đến các chuyên gia tư vấn về xoa bóp, về xương, cột sống và về châm cứu để có những lời khuyên phù hợp.

Thông thường, sau khi nghỉ ngơi, các triệu chứng đau lưng sẽ giảm nhẹ. Còn nếu đau một cách nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động hay liên quan đến các bộ phận khác, thai phụ nên đến bệnh viện để kiểm tra xem có những biến chứng khác hay không. Từ cơn đau do mệt mỏi này, thai phụ nên điều chỉnh hiện tượng lồi về trước quá mức của cột sống, hay vận động hợp lý đồng thời tăng cường tính mềm dẻo và sức chịu đựng của cột sống.

Bình luận nhận xét

Truyen tranh tieng viet, Truyen hay 24h, Kuroko no basket